Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

Chọn mua máy hút mùi bếp tốt nhất

Máy hút mùi là sản phẩm gia dụng nhà bếp tương đối quan trọng trong gia đình Việt Nam hiện nay nói riêng và những căn nhà bếp hiện đại trên toàn thế giới nói chung. Máy hút mùi bếp chủ yếu đóng vai trò trong việc đẩy không khí nóng và mùi thức ăn ra khỏi bếp để trả lại không khí trong lành cho căn bếp và người thân trong gia đình bạn.

Tuy nhu cầu tìm mua máy hút mùi bếp tốt để sử dụng là có nhiều, những thực tế để biết được máy hút mùi loại nào tốt nhất và phù hợp nhất với căn bếp gia đình bạn thì không hề đơn giản. Có quá nhiều bài viết giới thiệu trên mạng với đủ loại bán hàng và kiếm tiền, lừa đảo, ghi bậy thông tin và chắc chắn bạn sẽ bị loạn trong quá trình đi tìm kiếm sự thất.
Hiểu được và thông cảm với bạn vì ngày trước khi mới vào nghề mình cũng bị loạn, chính vì thế bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu tổng quan về máy hút mùi, cấu tạo, những hãng hút mùi tốt nhất và những model được cho là phổ biến để bạn tìm mua. Bài viết này chắc chắn sẽ rất dài, tôi muốn bạn cam kết sẽ đọc hết 100% để tôi có thể trình bày hết về:
  1. Cấu tạo sản phẩm
  2. Phân loại dòng sản phẩm
  3. Những yếu tố quyết định sản phẩm tốt
  4. Những thương hiệu nổi tiếng và đình đám
  5. Lưu ý khi quyết định mua hàng và gợi ý sản phẩm
  6. Địa chỉ mua hàng

CẤU TẠO CHUNG CỦA MỘT CHIẾC MÁY HÚT KHÓI BẾP

Thông thường máy hút mùi nhà bếp sẽ có một số điểm khác nhau ở một số kiểu dáng, thương hiệu, model, nhưng tựu chung lại nó sẽ có những bộ phân chính yếu nhất:
  • Động cơ
  • Cánh quạt
  • Than hoạt tính(có thể không có)
  • Thân máy
  • Điều khiển(có thể từ xa)
  • Đèn chiếu sáng
Ngoài ra một số máy có thể thiết kế thêm ống thoát, lưới lọc mỡ, bộ cảm biến nhận diện nồng độ khói hoặc độ bẩn của thân hoặc lưới, kính đôi khi cả … máy nghe nhạc và bộ điều khiển đồng bộ qua wifi. Cấu tạo này tuy khá đơn giản nếu xét về chi tiết cấu tạo nhưng lại có sự khác nhau giữa các dòng sản phẩm, chủng loại. Tôi sẽ trình bày cho bạn những chủng loại máy hút mùi đặc trưng nhất để bạn dễ lựa chọn.

NHỮNG KIỀU DÁNG MÁY HÚT MÙI PHỔ BIẾN

Trong phần này tôi sẽ giới thiệu đến bạn những chủng loại máy khử mùi bếp thuộc loại bán nhiều nhất, có thể nó cũng có một số những biến thể khác nhất định nhưng có thể tôi sẽ không trình bày do nó không khác nhau quá nhiều bạn nhé:
Máy hút mùi cổ điển (hay còn gọi là máy Classic) loại máy hút mùi có từ rất sớm tại Việt Nam và cũng lựa chọn nhiều nhất. Dòng sản phẩm này nói chung là có mức giá thành rẻ, hút mùi khá êm, gọn nhẹ, lắp đặt đơn giản, đặc biệt là các kiến trúc sư thích dùng loại máy này vì nó dễ lắp đặt chứ không phức tạp như dòng âm tủ của Cata. Dòng khử mùi cổ điển cũng có khá nhiều thương hiệu với nhiều mức giá. Dòng Classic có 2 kích thước chủ yếu là 60 và 70cm, với các công suất từ 300-750m3/h theo thông số kỹ thuật. Với thiết kế 2 đèn đặc trưng với cả đèn halogen hoặc đèn led, ngày nay máy được thiết kế thêm hẹn giờ, cảm ứng, tuy nhiên hầu hết các tính năng chỉ mang tính phụ trợ.

Dòng máy hút mùi kính cong (Luxury) là thiết kế kế đẹp cùng với đầy thẩm mỹ được rất nhiều gia đình lựa chọn, đặc biệt là những căn nhà xây mới thì việc lựa chọn sản phẩm máy hút mùi kính cong là lựa chọn bậc nhất hiện nay. Máy hút mùi cong thường được mua nhiều nhất, tuy nhiên chính việc đó khiến các đơn vị sản xuất thi nhau nhảy vào làm nên làm loại thị trường. Công suất của máy trải từ 700-1300m3/h tuy nhiên nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo vì rất khó xác định. Hiên nay có rất nhiều loại máy hút mùi kính cong, với nhiều hãng, tuy nhiên thực tế nó chỉ khác nhau một chút liên quan đến độ ồn, công suất, thiết kế máy… còn những yếu tố khác là phụ.
Hiện nay Bếp Lửa Việt đang phân phối rất nhiều dòng sản phẩm hút mùi Luxury kính conghiện đại cho thị trường Hà Nội và miền Bắc. Các sản phẩm máy hút mùi dạng kính thường có chức năng điều chỉnh tốc độ gió, đèn, khử mùi than hoạt tính, cao cấp hơn nữa là chức năng cảm biến nhận mùi khói tự bật, điều khiển từ xa, hẹn giờ. Ngoài ra sản phẩm có nhiều thiết kế với dạng kính trên, kính dưới, cong sang 2 bên hoặc cong trước sau để khách hàng lựa chọn, tuy nhiên vẫn là giống như hình tôi giới thiệu cho cho bạn phía dưới đó 😀
Dòng khử mùi chụp hút khói: đây là dạng hút mùi xuất hiện đầu tiên trên thế giới, hay còn gọi là chụp hút. Những thương hiệu như Faber, Cata… đã sản xuất rất nhiều dòng này vào những năm 50 của thể kỷ 20. Đây là dòng có thiết kế rất giống với ống khói trong kiến trúc nhà dạng ống. Nói chung dòng này chỉ một số những căn bếp thiết kế theo kiến trúc cổ điển của châu Âu như những biệt thự của Pháp hiện nay.
Máy hút mùi dạng hộp phẳng(tôi cũng không biết gọi thế có đúng không) vì dạng của nó giống một cái hộp mỏng vừa có thiết kế giống với máy kính cong nhưng vừa giống kiểu chụp hút ống khói. Những kiểu máy này có công suất lớn như máy kính cong, chỉ khác kiểu dáng, thiết kế. Thông thường nhờ có thiết kế đẹp hơn nên giá thành cũng cao hơn so với các sản phẩm thông thường, những khách hàng muốn cho căn bếp hiện đại thì sẽ dùng dòng sản phẩm này.
Máy hút màn phẳng – cái này thích hợp cho chị em thích chải chuốt – máy có công suất lớn, thiết kế đẹp, kiểu dáng mới lạ, thông thường thì những khách hàng nhà mới sẽ thích kiểu này đặc biệt là khoang tủ bếp để trống giống như những máy kính cong hoặc hộp phẳng. Loại máy này có 2 kiểu, một loại mở cánh bằng phím điều khiển để hút và một loại dùng tay để mở. Các mẫu của Trung Quốc giá rẻ nếu dùng điện tử để mở rất nhanh hỏng, nên đã loại bỏ dần, chỉ còn cho hàng cao cấp.

Hút mùi âm tủ hay còn gọi là máy rút(vì rút ra là hút) là mẫu máy có thiết kế nhỏ gọn như máy cổ điển nhưng dùng để đặt chìm vào trong tủ bếp, bạn chỉ thấy phần cánh rút ra và nút bật. Loại này thuộc loại cực kỳ nhỏ gọn trong không gian thiết kế nhưng đôi khi là hơi phức tạp để lắp máy. Trong nhiều dòng máy trên thị trường thì các mẫu âm tủ của Cata, Teka hoặc Faster được nhiều người dùng chọn cho thiết kế bếp.
Khử mùi đảo(độc lập – island) được treo giữa nhà, loại này gần như chỉ dùng cho thiết kế đặc biệt khi mà nhà bếp cực rộng như một căn biệt thự nhà vườn đặt bếp giữa nhà hoặc kiến trúc sư thích thế. Ngoài ra cũng có sản phẩm hút mùi âm bàn, sản phẩm khá đặc biệt về cả thiết kế và… giá cả. Yên tâm là nó phải từ 30-90tr, nghe xong tôi cũng phát sốt.

NHỮNG YẾU TỐT QUYẾT ĐỊNH MÁY HÚT MÙI LOẠI NÀO TỐT?

Công suất hút: đây là yếu tố quan trọng nhất vì nó quyết định tính năng sử dụng của sản phẩm hôm nay tôi nói với bạn. Thông thường thì máy hút mùi công suất càng lớn thì giá càng cao, công suất hút cũng thường tỷ lệ với công suất động cơ tiêu thụ thực tế. Tuy nhiên rất nhiều đơn vị kinh doanh họ ghi thông tin giả, không chính xác nên rất khó để xác định công suất thực tế của máy.
Độ ồn (tính theo dB): khi máy hút công suất càng cao thì càng ồn, tuy rằng một số hãng có những tiến bộ công nghệ để giảm ồn tăng công suất nhưng công cuất cao thì vẫn cứ ổn. Các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc hầu hết ghi thông tin nhỏ nhất(mức 1) còn với các sản phẩm của châu Âu thì một số loại nó ghi cả 3 mức. Bạn có thể tạm tính độ ồn 20dB là thủ thỉ to nhỏ với vợ, 50-60dB là nói chuyện xã giao thông thường, còn 100dB là sét đánh cách bạn 5m. dB tính theo hàm loga trong toán học, nên không phải là 60db lớn gấp 3 lần 20dB đâu nhé 😀Tôi khuyến khác bạn thử máy trực tiếp nghe thử 2 máy trong cùng một điều kiện để xác định chính xác sản phẩm mong muốn.
Kiểu dáng và kích thước sản phẩm
Điều này rất quan trọng vì khi đóng tủ bếp bạn phải có kích thước của máy hút mùi, với 6 kiểu dáng phía trên cơ bản sẽ có 3 kích thước:
  • Âm tủ: 60, 70, hiếm hoi 90
  • Kính cong, màn phẳng, hộp phẳng, màn phẳng: 70, 90 hiếm hoi 80
  • Âm bàn: 90-120
Thương hiệu và xuất xứ sản phẩm
Hầu hết các sản phẩm máy hút mùi tại Việt Nam hiện nay là do Trung Quốc sản xuất, kể cả những hãng nói rằng sản xuất tại Việt Nam nhưng thực chất là nhập linh kiện Trung Quốc(lắp hoàn chính 90%) rồi lắp tiếp và ghi made in Việt Nam.
Thông thường điều này không quan trọng lắm vì máy hút mùi rất ít hỏng, nên bạn không cần quá quan tâm đề quốc gia sản xuất đâu, bản thân Cata, Teka, Fagor, Faber vẫn có mẫu sản xuất tại Trung Quốc, nhưng không ai nói là hàng kém chất lượng cả. Những thương hiệu châu Âu thường cung cấp thông tin cực kỳ xác thực, trong khi đó những thương hiệu Việt Nam đôi khi rất “linh tinh”. Những hãng của Nhật, Trung Quốc(loại xịn), Đài Loan… đôi khi có thiết kế máy cực kỳ xấu(xấu lắm) nhưng lại bền và hút khỏe.
Giá bán và bảo hành
Mức giá của máy hút mùi cũng vô bờ vô bến lắm, từ 2.000.000đ đến 150.000.000đ của các mẫu đảo Faber không loại nào là không có, tùy nhu cầu và khả năng chi trả để bạn mua hàng nhé.
Các mẫu hút mùi ít hỏng, nên vấn đề bảo hành cũng không quan trọng lắm, thông thường các thương hiệu châu Âu sẽ lấy 2 năm bảo hành còn các hãng Việt Nam mình thường để 2-5 năm bảo hành, tùy hãng.
Những tính năng cao cấp khác
  • Hiển thị đèn LED
  • Cảm biến tự điều chỉnh theo nổng độ khói
  • Điều khiển từ xa
  • Hẹn giờ
  • Khử mùi bằng Ozone, cực tím
  • Đồng bộ không dây với bếp điện từ.

NHỮNG HÃNG MÁY HÚT MÙI BẾP NỔI TIẾNG NHẤT

FABER

Là thương hiệu nhà bếp chuyên sản xuất về máy hút mùi và bếp gas(Italy), những mẫu máy hút khử mùi bếp của hãng Faber không chỉ cung cấp cho thị trường châu Âu, châu Á mà trực tiếp xuất khẩu Bắc Mỹ. Các mẫu máy của Faber thường được sản xuất trực tiếp tại Italy,  Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc. Sản phẩm Faber có chất lượng cao, độ ồn thấp, kiểu dáng đẹp và giá thành phù hợp hơn rất nhiều so với các sản phẩm hút mùi của các hãng như Teka, Cata hay Fagor.  Có thể nói rằng Faber là hãng máy hút mùi tốt nhất và cao cấp nhất trên thị tường quốc tế. Xem thông tin Faber trên Wiki

CATA

Không kém phần, Cata cũng là thương hiệu chuyên sản xuất máy hút mùi của Tây Ban Nha, hãng này rất nổi tiếng về máy hút mùi, bạn có thể xem catalog của hãng sẽ thấy họ quan tâm đến máy hút mùi còn hơn bếp từ(dù bếp từ của Cata cực tốt). Máy của Cata thì thuộc loại khỏe, hoạt động êm, máy đẹp(nhưng không bằng Faber). Cata có nhiều dòng sản phẩm ở mức giá phổ thông nên bán tại Việt Nam tốt hơn Faber, bản thân khách hàng của tôi cũng rất thích dùng những mẫu Gamma, C Glass hoặc Duralum. Nếu bạn có một số tiền vừa phải thì Cata là lựa chọn không thể tốt hơn.

TEKA

Cũng là một thương hiệu gia dụng nhà bếp đa quốc gia có trụ sở ở Tây Ban Nha, các sản phẩm máy hút mùi của Teka có công suất hút thuộc loại khá cao(đôi khi hơi ồn). Hàng của Teka cũng thuộc loại chất, không kém phần của Cata thậm chí đôi khi là hơn(về mức giá), nhưng thị trường của Teka hơn loạn, do có nhiều đơn vị nhập hàng xách tay về quá.

NARDI

Cũng là một cái tên có tuổi đời khá lâu trên thị trường kinh doanh các sản phẩm gia dụng nhà bếp cao cấp của Italy, hãng này cũng có những bước tiến nhất định trong việc tiếp cận các sản phẩm máy hút mùi có thiết kế rất đẹp(hình như các máy từ Italy máy nào cũng đẹp thì phải). Máy của Nardi có độ ồn tương đối thấp, máy hút mùi tốt, đều đạt chuẩn năng lượng A tiết kiệm điện của châu Âu.

CANZY – FASTER – ABBAKA

Đây là thương hiệu Việt chuyên bán các sản phẩm gia dụng của bếp, tôi có thể không cần nói rõ lắm về các sản phẩm nhưng tôi có thể tóm lại cho bạn cảm nhận về 3 thương hiệu này một cách ngắt gọn nhất:
  • Canzy: khỏe – đẹp  – êm
  • Faster: đẹp – êm – khỏe
  • Abbaka: khỏe – êm  – đẹp
Tùy nhu cầu của bạn thôi còn cá nhân tôi thích máy khỏe và êm nên tôi hay giới thiệu các máy của Abbaka cho khách hàng của mình, tuy nhiên có khách thích máy đẹp hơn thì tôi giới thiệu Faster, còn nếu thích bảo hành nhanh và lâu dài thì dùng Canzy. Nói chung cũng tùy như cầu của người tiêu dùng và số tiền có thể bỏ ra để mua máy.

LƯU Ý KHI QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG VÀ GỢI Ý SẢN PHẨM

Không có máy hút mùi nào là tốt nhất. Chỉ có máy phù hợp nhất cho sử dụng, phù hợp giá tiền, phù hợp kích thước, phù hợp thẩm mỹ, phù hợp tính năng nhu cầu.
Xin bạn hãy cân nhắc trước quyết định chọn mua sản phẩm: các dòng máy như tôi nói phía trên đều có ưu và nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng đồng thời giá thành, tính năng của mỗi một hãng lại khác nhau một chút nên bạn nên đến trực tiếp cửa hàng để thử máy trước chứ không nên chỉ chọn mua qua mạng được.
Khi thiết kế đóng tủ bếp thường có các kích thước 60, 70, 90cm nên bạn phải dựa vào đó và không gian nhà bếp của bạn như nào để quyết định sử dụng dòng âm tủ(nên dùng khi bếp nhỏ) hay dùng dòng kính cong(bếp rộng rãi). Nếu bếp nhà bạn có bếp đặt giữa nhà bắt buộc phải dùng những sản phẩm máy treo độc lập.
Những từ kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình nghiên cứu về sản phẩm, tôi xin chia sẻ những gì tôi đã biết về về những hãng mà tôi thấy tốt cho bạn. Nếu có tầm 6-10 triệu thì sản phẩm Cata Gamma là rất ổn công suất hút và thương hiệu, nhưng nếu không quan tâm đến thương hiệu thì sản phẩm Faster FS-3388C2 70 là máy hút mùi hút thiết kế đẹp mà êm, nếu tầm 2-4 triệu thì máy Abbaka Luxury 70 là sản phẩm máy hút mùi công suất lớn và êm hơn nhiều dòng giá rẻ. Nếu muốn máy kính cong nhỏ gọn vừa đẹp vừa êm thì Faber Ray A70 là sản phẩm hút mùi tuyệt vời cho gia đinh. Còn nếu dùng máy âm tủ thì Cata TF 2003 Duralum là một trong những phương án tuyệt vời cho gia đình bạn.

ĐỊA CHỈ MUA HÀNG

Tôi khuyến khích bạn ra các địa chỉ chuyên kinh doanh các sản phẩm nhà bếp, gia dụng hay đồ nấu bếp, chứ không phải là ra siêu thị hàng tiêu dùng hoặc siêu thị điện máy. Vì bạn không thể thử được sản phẩm ở các siêu thị, bản thân ở đó chủ yếu là các sản phẩm đại trà, những thương hiệu sản xuất từ máy lọc nước cho đến… cửa kính – họ không phải là những thương hiệu chuyên ngành.
Nếu bạn muốn nghiên cứu và tìm hiểu một cách kỹ lưỡng thì bạn có thể tới showroom thiết bị nhà bếp:
  • Bếp Quang Hiệu - Số 41 Ngô Quyền - Vĩnh Trại, Lạng Sơn
  • Nội Thất Quang Hiệu - Số 13A Ngô Quyền - Vĩnh Trại, Lạng Sơn
  • Điện thoại: (025)3 766 666 - (025)3 817 999
  • Di động: 0913 040 658 - 0985 512 337
  • Website:http://noithatquanghieu.com/
Tôi hi vọng bài viết này hữu ích cho bạn, nếu như bạn có điều gì cần hỏi bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp phía dưới bài viết này nhé.

2 nhận xét:

Bếp Hoàng Cương nói...

Đây có phải là Máy Hút Mùi tại Bếp Hoàng Cương không vậy AD?

trần Hoài nói...

máy hút mùi giá rẻ nhất thị trường hiện nay tại bếp hoàng cương. Bếp Hoàng Cương giá rẻ nhất thị trường hiện nay
https://bephoangcuong.vn/may-hut-khu-mui-bosch.html

Đăng nhận xét